Bạn đã biết cách phân biệt Kimono & Yukata?

Thoạt nhìn, Kimono và Yukata khá giống nhau về kiểu dáng, khiến nhiều người nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để phân biệt Kimono và Yukata

KHÁI QUÁT VỀ KIMONO VÀ YUKATA

Đây đều là trang phục truyền thống của Nhật, đặc trưng với kiểu dáng hình chữ T. Kimono và Yukata toát lên vẻ nền nã và có một chút gì đấy cầu kỳ. Cả hai đều được cố định bởi Obi (hay còn gọi là thắt lưng).

Theo tiếng Nhật, “ki” có nghĩa là “mặc”, “mono” có nghĩa là “đồ”, “kimono” có nghĩa là “mặc đồ”. Trong khi đó, Yukata được ghép bởi hai từ “yu” có nghĩa là “tắm” và “katabira” có nghĩa là “đồ lót trong.

TÍNH CHẤT

Thời xưa, Yukata thường được mặc khi tắm bồn ofuro, mặc vào buổi chiều tối và được dùng như đồ ngủ. Do không có áo trong, Yukata mang đến cảm giác dễ chịu. Nhiều năm gần đây, trang phục này đã được dùng để mặc ra đường, đặc biệt vào mùa nóng. Cũng chính vì sự thoải mái, trang phục này khá được lòng giới trẻ và khách đi tour du lich Nhat Ban.

Kimono hay dùng dùng vào những dịp có ý nghĩa, quan trọng. Mỗi người dân xứ sở Phù Tang thường trải qua bốn sự kiện quan trọng: lễ trưởng thành, lễ cưới, lễ cúng tổ tiên, lễ tang. Tương ứng với mỗi nghi lễ sẽ có những loại Kimono khác nhau. Bên cạnh đó, Kimono còn được dùng trong lễ cưới và những sự kiện có tính chất trang trọng. Vì vậy, bạn cần biết cách phân biệt Kimono và Yukata để có thể mặc sao cho phù hợp.

Chất liệu

Một cách để phân biệt Kimono và Yukata chính là dựa vào chất liệu. Thông thường, Kimono thường được làm từ lụa, còn Yukata được làm từ cotton. Ngày nay, chất liệu làm Kimono đa dạng hơn với các loại sợi nhân tạo.

OBI VÀ CÁC PHỤ KIỆN ĐI KÈM

Obi là một loại thắt lưng vừa có vai trò cố định và trở thành điểm nhấn của trang phục này. Obi của Kimono dày dặn còn obi của Yukata đơn giản và gọn nhẹ hơn.

Kimono bắt buộc đi kèm với hai phụ kiện là dép Geta (dép truyền thống của Nhật) và tất trắng. Trong khi đó, nếu bạn mặc Yukata thì không bắt buộc phải sử dụng hai loại phụ kiện trên. Tuy nhiên, nếu còn muốn có những bức ảnh xinh lung linh khi du lịch Nhật Bản thì bạn đừng bỏ qua việc đi tất trắng và dép Geta nhé!

CÁCH MẶC

So với Yukata, cách mặc Kimono cầu kỳ hơn rất nhiều. Thậm chí, không phải người Nhật Bản nào cũng có biết cách mặc Kimono. Thông thường, những ai đã học qua trường lớp mới có thể mặc được trang phục này.

Yukata có ít lớp hơn nên mặc khá dễ và khi mặc cũng thoải mái hơn nhiều. Chính vì lẽ đó, khi du lịch Nhật Bản, bạn có thể sẽ bắt gặp nhiều người dân địa phương hay khách du lịch mặc Yukata, nhất là vào dịp hè.

GIÁ CẢ

Cách dễ nhất để phân biệt Kimono và Yukata chính là dựa vào giá cả. Chính sự cầu kỳ cũng như chất liệu, Kimono có giá khá cao và cao hơn nhiều lần so với Yukata. Một bộ Kimono có giá khoảng 20.000.000đồng Việt Nam. Cũng vì lẽ đó, không nhiều người dân xứ sở Mặt trời mọc sở hữu trang phục này. Thay vào đó, họ sẽ thuê để mặc vào những dịp quan trọng.

Ngày nay, Yukata ở Nhật Bản phổ biến hơn, được nhiều người dân mặc vào những dịp lễ hội vào mùa hè. Bạn cũng có thể thuê một bộ Kimono hoặc Yukata khi du lịch Nhật Bản để chuyến vi vu trở nên trọn vẹn hơn nhé!

Ngoài trang phục truyền thống Nhật Bản còn nổi danh trên toàn thế giới bởi vô vàn điều thú vị và khác lạ. Nơi đây còn rất nhiều điều độc đáo chờ bạn đến tìm hiểu và khám phá đấy! Mọi chi tiết bạn có thể liên hệ về cty du lịch Đất Việt hoặc số hotline 08 96 16 16 88 để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay.

Ánh Diệu