Con dốc Đa Quý – đường hoa anh đào rực rỡ nhất Đà Lạt

Đà Lạt nên thơ và mộng mị, gói gém chút hương tình nhẹ nhàng len lỏi vào trái tim của người bạn phương xa, ngân nga khúc nhạc êm đềm, không phải rượu nồng cũng có thể khiến ai đó phải say. Có hay một mùa mai anh đào Đà Lạt vừa trỗi dậy, hây hây đôi má hồng, tinh khôi mà quyến rũ.

Nhiều người chẳng thể kiềm lòng, vội vàng về với phố núi Tây Nguyên, thưởng hoa và uống ‘mây trắng’. Mặc dù thế, thật kỳ lạ, cùng về Đà Lạt ngắm mai anh đào, nhưng khách du lịch lại ‘check in’ hoàn toàn không giống nhau. Người lãng đãng với cây già mộc mạc ở hồ Xuân Hương, người lại đứng giữa con đường ngập sắc hồng như đang ở Nhật, liệu đó có phải là hiệu ứng của ‘photoshop’? Xin thưa, không nhé, chỉ vì bạn chưa đi đúng chỗ, tìm đúng nơi mà thôi. Muốn ‘săn’ mai anh đào, nhất định phải ghé dốc Đa Quý – con đường nụ hồng đẹp nhất Đà Lạt.

 Lãng mạn sắc hồng mai anh đào ở dốc Đa Quý – Ảnh: BinCio

Đi giữa những nụ hồng gói trọn niềm vui – Ảnh: Huynh Phong

Dốc Đa Quý nằm ở Xuân Thọ – Trại Mát, trên cung đường từ thành phố Đà Lạt hướng về Trại Mát. Du khách có thể di chuyển theo đường Hùng Vương, tiến thẳng đến quốc lộ 20 và đi tiếp, có thể hỏi người dân để tránh lạc đường và mất thời gian tìm kiếm. Trong tiết trời se lạnh của gió xuân, người lữ hành có thể cảm nhận được vẻ đẹp trìu mến của Đà Lạt dịu êm, đến khi nhìn thấy dải lụa hồng mơ màng trong sương mai thì dừng lại. Đó chính là dốc Đa Quý, cái tên gắn liền với màu hoa anh đào của xứ sở ngàn hoa.

Thích thú khi nhìn thấy cung đường ngập màu hồng của đào Đà Lạt – Ảnh: ST

Để mỗi bước chân như lạc giữa bức tranh thơ mộng – Ảnh: ST

‘Bật mí’ một chút về mai anh đào Đà Lạt nhé! Đừng bao giờ nhầm lẫn đó là những cánh đào phớt hồng của Nhật Bản hay cánh tròn như Nhật Tân ở Hà Nội đâu. Đào Đà Lạt là loại cây ghép giữa hoa anh đào và hoa mai, cũng chính vì thế mà nó có tên là mai anh đào. Mai anh đào mang trong mình màu hồng thuần khiết, thanh tao của đào, còn cánh và nhụy lại giống mai, kiêu sa và thanh thoát đến lạ.

Tham khảo thêm: tour Đà Lạt 2/9 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Đào Đà Lạt là sự kết hợp giữa anh đào và hoa mai – Ảnh: Quoc_Than

Vừa thuần khiết lại kiêu kỳ – Ảnh: Quoc_Thang

Dừng chân ở dốc Đa Quý, du khách có thể ngẩn ngơ trước những hàng cây mai anh đào tưởng chừng đã trở thành cổ thụ mọc san sát nhau, tạo được hàng dài xa tít tắp. Trên cây chỉ còn sót lại vài ba chồi non, còn tất cả được thay màu áo mới, hồng hồng xinh xắn, như bức tranh thơ mộng dưới nền trời xanh. Khi mặt trời lên, hơi sương biến mất, người ta dễ dàng nhận ra chùm hoa anh đào đang ‘mỉm cười’ để lộ vẻ đẹp yêu kiều của mình, để con đường thêm lung linh gấp bội lần.

Như bị thôi miên với thiên đường mai anh đào ở dốc Đa Quý – Ảnh: Nguyễn Khánh Hoàng

Rộn ràng những xốn xang khó mô tả bằng lời – Ảnh: Sưu tầm

Không chỉ thú vị du khách bằng ánh nhìn với sắc màu của mình, mai anh đào còn làm người xốn xang bởi mùi hương dịu nhẹ khó tả. Trong tiết xuân trong lành, cảnh tình hòa hợp, mai anh đảo tỏa hương la đi trong gió, để người lữ hành mải miết đắm chìm để bước vào thế giới thần tiên nào đó, xa dần thực tại. Đứng ở dốc Đa Quý ngắm mai anh đào, du khách sẽ có cảm giác như đang du hí đến vùng đất mặt trời mọc – Nhật Bản vậy. Chỉ có thể mừng rỡ mà reo vui vì cảnh quan quá mĩ miều mà mai danh đào ở dốc Đa Quý đã mang lại.

Nghe đâu đây trong gió xuân có mùi hương của mai anh đào – Ảnh: Bùi Châu Nhã Vy

Cũng chính vì vẻ đẹp độc nhất vô nhị này mà ngoài du khách du lịch tham quan và chiêm ngưỡng mai anh đào, đã có khá nhiều cặp đôi ‘tận dụng’ cơ hội mùa hoa nở rộ để chụp lại những bức hình lãng mạn cùng với nửa kia của mình. Dù khoác lên mình bộ trang phục thường ngày hay chiếc đầm trắng tinh khôi, thì khung nền màu hồng e ấp kia vẫn đủ sức để giúp bộ ảnh ấy thêm phần cuốn hút và đẹp mắt. Có phải đây là con đường tình yêu mà ai ai cũng hằng mong ước, là nhân chứng cho mối tình đẹp đẽ và cũng thuần khiết đáng yêu như chính màu hoa kia.

Đôi uyên ương sánh đôi trên con đường mai anh đào nở rộ – Ảnh: C.H.I.T Photograph

Vẽ nên chuyện tình đẹp vô cùng – Ảnh: C.H.I.T Photography

Mai anh đào là loài hoa đặc trưng của mùa xuân Đà Lạt, chính vì như thế, ngoài dốc Đa Quý có con đường ngập tràn sắc hồng thì ở nhiều nơi khác, du khách vẫn có thể kiếm tìm cho một màu hoa mê mẩn như thế. Đó chính là hồ Xuân Hương mênh mông trong gió lộng, mai anh đào ngẩn ngơ một góc hồ, khẽ rung rinh trong gió, để cánh hoa mỏng manh rơi rụng, vô tình nằm gọn trong bàn tay ai. Đó là nơi tâm linh mà lòng bước đến lúc nào cũng cảm thấy an nhiên, mai anh đào ở thiền viện Trúc Lâm dường như cũng tịnh lặng với khung cảnh trầm mặc chốn thiền tự. Đó là cành hoa đung đưa như vẫy chào du khách trên con đường Trần Hưng Đạo, Lê Đại Hành mỗi khi ‘đôi mắt bắt gặp đôi mắt’, khẽ một niềm vui nho nhỏ hết sức dễ thương.

Mai anh đào khoe sắc trên những con đường trong thành phố – Ảnh: Tai Nguyen

Gió xuân không còn, nắng hè mạnh mẽ trỗi dậy, để màu hoa hồng phớt của mai anh đào cũng âm thầm trôi xa, nhường cho ánh tím ngắt của phượng. Nhưng đâu đó trong ngăn ký ức của người Đà Lạt và cả lữ khách thập phương, vẫn còn trống một phần nhỏ dành cho mai anh đào. Như một lời hẹn ước, để đợi đến mùa sau, ta lại gặp, ở phố núi mộng thơ. Khi đó, sẽ không quên ghé thăm dốc Đa Quý – thiên đường mai anh đào ở Đà Lạt – ‘của để dành’.

-st-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *