Du ngoạn Chiang Mai ước nguyện tại lễ hội thả đèn trời huyền ảo

Yee Peng và Loy Krathong là hai lễ hội lớn nhất của xứ chùa vàng, tổ chức vào tháng 11 hằng năm. Hai lễ hội được diễn ra cùng thời điểm nhưng lại có đôi chút khác biệt mà có thể không ít người vẫn đang nhầm lẫn. Loy Krathong là lễ hội thả hoa đăng để bày tỏ lòng biết ơn thần nước và cầu mong sự thịnh vượng, thường được chỗ tổ chức tại nhiều nơi ở đất nước Thái Lan như Pattaya, Ayutthaya, Bangkok, Sukhothai,…

Nhưng lễ hội thả đèn trời mà mọi người thường biết lại có tên chính xác là Yee Peng, là dịp để viết lên những nguyện ước, thả đèn lên trời và gột rửa muộn phiền. Lễ hội Yee Peng chỉ tổ chức duy nhất tại Chiang Mai, tại khu vực bờ sông và các chùa trong phổ cổ. Không chỉ gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh của người dân địa phương, lễ hội thả đèn trời ở Chiang Mai còn là lễ hội thú vị mà bất cứ ai đi du lich Thai Lan đều không nên bỏ lỡ.

DI CHUYỂN ĐẾN CHIANG MAI

Có không ít lựa chọn để đến Chiang Mai, nhưng muốn săn được giá tốt thì đa số bạn phải quá cảnh ở Bangkok. Nếu mua vé sớm, bạn chỉ tốn khoảng 38 USD/khứ hồi (tầm 880.000 đồng) cho chặng Bangkok – Chiang Mai, còn cận ngày thì giá có thể đội lên hơn gấp đôi. Hoặc nếu rủng rỉnh tiền, bạn có thể mua vé bay thẳng từ Việt Nam. Ngoài ra, tàu lửa, xe khách,… cũng là các lựa chọn vô cùng tối ưu để du lịch xứ chùa vàng nếu bạn có dư dả thời gian.

CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TẠI LỄ HỘI

Bạn có thể mua vé tham gia lễ hội với giá dao động từ 50 đến 360 USD/người (1,1 đến 8,3 triệu đồng) bao gồm vé vào cổng, đồ ăn và thiên đăng (đèn trời). Mặc dù vậy, đã đến du lịch Thái Lan vào mùa lễ hội bạn có thể dễ dàng nhìn thấy khung cảnh lung linh của đèn trời ở bất kỳ nơi đâu tại Chiang Mai. Bên cạnh đó, thả đèn trời và khám các hoạt động thú vị tại khu vực phố cổ cùng người dân địa phương cũng là các trải nghiệm vô cùng đáng thử, lại hoàn toàn miễn phí.

Lễ hội thường diễn ra 3 ngày, ngày trước trăng rằm – đêm trăng rằm – đêm sau trăng tròn với rất nhiều các hoạt động thú vị như:

Tham gia thắp nến dọc bờ kênh ở thành cổ Old Chiang Mai và đài tưởng niệm Three Kings Monument.

Treo lồng đèn và làm Loy Krathong tại đài tưởng niệm Three Kings Monument và các chùa Wat trong thành cổ.

Hòa mình vào không khí vui tươi của cuộc thi sắc đẹp Mr. & Ms. Yee Peng được tổ chức trước Lanna Folklife Museum vào tối trước trăng rằm ngày 15 âm lịch.

Xem diễu hành và điệu múa truyền thống tại Tha Pae Road và Tha Pae Gate.

Thả đèn Loy Krathong và Yee Peng trong hai đêm trăng rằm tại cầu Nawarat.

Giá đèn Krathong dao động từ 20 – 150 baht/cái (khoảng 14.000 – 1.050.000 đồng). Đèn nên mua trước trong thành cổ sẽ rẻ hơn và đừng quên mua cả quẹt gas nhé.

Thả đèn chỉ được thả dọc sông Ping và cầu Nawarat trong đêm 15 âm lịch, bạn cần để ý để không bị cảnh sát tuýt còi.

Để tránh kẹt xe, bạn nên khởi hành vào lúc 17 giờ là phù hợp nhất.

Cần cẩn thận tư trang và tiền bạc vì lễ hội có rất nhiều người tham dự.

Giá tiền đi tuk tuk trung bình với khoảng cách từ 5 km đến 10 km phải trả là 30 đến 100 Baht nên bạn cần trao đổi với bác tài trước khi lên xe.

Hàng ngàn chiếc đèn trời chứa đầy ước vọng về những điều tốt đẹp rực rỡ giữa trời đêm xứ chùa vàng sẽ mang đến cho bạn những ấn tượng vô cùng đặc biệt và khó quên. Không chỉ đơn thuần gắn liền với đời sống văn hóa của người dân nơi đây, lễ hội thả đèn trời Chiang Mai còn là lễ hội vô cùng thú vị mà bạn nên đến khi có dịp du lịch Thái Lan.

Thu Hiền

Nguồn: Đến Chiang Mai nguyện ước ở lễ hội thả đèn trời huyền ảo