Singapore – miền đất của những chung cư

Phần nhiều người dân quốc đảo sư tử sở hữu căn hộ trong các khu nhà ngày càng được nâng cấp với nhiều tiện ích, cây xanh.

Singapore có dân số là 5,5 triệu dân, diện tích 719 km2, mật độ dân cư là 7.700 người/km2, gấp ba lần so với Hà Nội (2.100 người/km2). Hầu hết người dân đều sở hữu nhà riêng với 80% dân sống ở các chung cư. Dù vậy, Singapore vẫn có nhiều công viên, khu vui chơi công cộng với diện tích phủ xanh lên tới 50% lãnh thổ. Công trình Interlace (Đan xen) ở Singapore được trao giải Công trình đẹp nhất năm 2015 tại Festival Kiến trúc Thế giới. Ảnh: Architectbeast.

Từ năm 1947 tới năm 1959, Singapore đã xây dựng 21.000 căn hộ trong vòng 12 năm. Mặc dù vậy, đó chủ yếu là các chung cư 5-7 tầng nên không thể đáp ứng nhu cầu của 1,6 triệu người lúc đó. Các công trình có thiết kế hiện đại nhưng chưa nhiều tiện nghi phía bên trong và thiếu các khu sinh hoạt cộng đồng. Ảnh: Wikipedia.

Tham khảo thêm: tour du lịch Tết Singapore của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Vào năm 1960, khi Ủy ban Nhà ở Singapore (HDB) được thành lập, người dân có nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn. Chỉ trong vòng 3 năm, đất nước này đã xây dựng được 31.000 căn hộ. Năm 1964, Singapore có chương trình Sở hữu nhà ở với nhiều chính sách hỗ trợ giúp cho người dân có thể vay tiền, trả góp mua nhà. Các chung cư xây dựng trong giai đoạn này có số tầng nhiều hơn nhưng vẫn giống các khối hộp đơn giản, không có đầu tư về thiết kế. Ảnh: Teoalida.

Sang những năm 1970, các tòa nhà được quy hoạch nhiều tiện ích hơn. Khu Rochor Centre điển hình cho giai đoạn này với khối nhà 3 tầng dành làm văn phòng, trung tâm thương mại và 4 khối nhà cao tầng để ở. Trước đây, các tòa nhà được sơn trắng nhưng tới năm 1990, chúng được sơn các màu nổi khác biệt. Các căn hộ có từ một tới 4 phòng với diện tích 25-90 m2. Ảnh: Wikimapia.

Tới những năm 1980, các căn hộ được mở rộng diện tích, tối thiểu 3 phòng, rộng từ 65 tới 155 m2. Khi phát triển chung cư, Singapore chú ý đầu tư cơ sở hạ tầng với việc bố trí nhà ở gần các nơi đón xe công cộng, lối đi có mái che giúp tránh nắng cho người đi bộ. Ảnh: Teoalida.

Bắt đầu xuất hiện các khu để xe nhiều tầng giúp có thêm nhiều không gian giữa các tòa nhà để trồng cây, làm sân chơi. Ảnh: Teoalida.

Mặc dù vậy, tới những năm 2000, do giá cả tăng cao và đáp ứng nhu cầu sống độc lập của người già, người độc thân, ở các chung cư có thêm các căn hộ diện tích nhỏ 35-45 m2. Ảnh: Teoalida.

Bây Giờ, đất nước Singapore chỉ xây dựng nhà khi có tới 70% số người đặt trước. Các chung cư không chỉ đáp ứng nhu cầu tiện nghi, thuận lợi cho sinh hoạt mà còn có thiết kế độc đáo. Cây xanh được trồng giữa các khu nhà, trên mái, ở các ban công nằm trong chiến lược phủ xanh tối đa của Singapore. Ảnh: Asiagreenbuilding.

Tham khảo thêm: tour du lịch tết nguyên đán của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *