Vi vu Đà Lạt những ngày đầu hè

Nếu bạn từng đến Đà Lạt và nghe những câu chuyện bí ẩn xung quanh hồ Than Thở ngắm mùa hoa dã quỳ khoe sắc hay thong dong trên những con đường lá thông xanh ngắt thì nên thử lang thang vào mùa của những cơn mưa. Từng con đường, nhành cây ngọn cỏ cho đến con người đều trở nên mới mẻ và lạ mắt và đặc biệt.

Cho đến bây giờ, khi đang nằm trên chiếc giường quen thuộc ở Sài Gòn, tôi vẫn không thể nào quên được mùi lá thông theo mưa tỏa ra hòa với mùi đất đỏ ướt nước cùng những con dốc xanh ngắt.

Tham khảo thêm: du lịch hè Đà Lạt của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Tôi đón chuyến xe bus Thành Bưởi vào lúc 12h đêm với mức giá 215.000 đồng. So với một sinh viên mới ra trường và có công việc như tôi thì giá này là ổn. Từ Sài Gòn lên Đà Lạt mất hơn 6 tiếng đồng hồ, tôi ngủ thiếp bao giờ không biết, đến khi mở mắt ra thì đã thấy phố ùa vào mắt, mát lành.

Vào những ngày tháng 6, khi khắp nơi trên cả nước phải đối diện với cái nắng oi bức thì Đà Lạt lại đang là mùa mưa. Mùa mưa tại chỗ này thường bước đầu từ tháng 5 và kéo dài đến khoảng giữa tháng 10. Bạn sẽ khó mà tránh được những cơn mưa ở thành phố mù sương này.


 

 Đà Lạt không có những cơn mưa rào lất phất, đã mưa là ào ạt, là chảy tràn ngập cả phố, là bập bồng những bong bóng nước khắp những con đường dốc cao.

Thành phố cao nguyên bốn mùa đều lạnh này như được rửa sạch bụi bặm trên từng lá thông nhọn. Nhiều người thường đi du lịch ở Đà Lạt vào mùa đông, lúc mà những bông hoa dã quỳ khoe sắc vàng rực rỡ trên những con đường đất đỏ.

Nhưng tôi thì lại thích bước vào mùa này, khi mà những cơn mưa cứ bất chợt trên phố, lúc đó bạn sẽ cảm nhận những điều thật khác của thành phố ngàn hoa.

Là những bình yên, những vụn vặt khó mà diễn đạt được. Hay là một thành phố thật khác.


 

 Một góc thành phố khiến ai ai cũng xao xuyến khi ngắm nhìn.

Hiện nay, các homestay ở Đà Lạt “mọc lên như nấm”. Bạn sẽ dễ dàng tìm được một chỗ ở có không gian thật là dễ thương với mức giá hết sức rẻ như: Là Nhà, Beepub, Nhà của Tre, Dalat View…

Trong không gian ấm áp được trang trí bắt mắt với nhiều sang trọng khác biệt, bạn sẽ tương đối thích thú.

Không chỉ mùa đông, ở phố núi cứ chập tối là bạn sẽ được quấn trên mình những chiếc áo ấm hay chiếc khăn len thời trang. Sau đó chui vào một quán cà phê ven hồ, ngồi hưởng thụ ly cà phê nóng hổi, ngắm nhìn phố xá tấp nập cũng là 1 điều thú vị.


 

 Quán cà phê Tùng lâu đời nhất ở Đà Lạt, nơi có lẽ rằng nhiều lần sau nữa khi quay lại, tôi vẫn sẽ đến đây.

Vào những ngày này, Đà Lạt thường có sương mù vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Những lớp sương tuy không đặc quánh nhưng nó vẫn đủ vây quanh từng con đường của thành phố tạo nên khung cảnh mê mẩn lòng người. Bước trong từng con hẻm nhỏ, tôi lại càng bị xiêu lòng hơn bởi cảnh sương trắng xóa trên những mái nhà ngói đỏ hửng.

Thuê chiếc xe máy 100.000 đồng/ngày rồi phóng trên những con dốc với cánh rừng thông phía hai bên sẽ để lại trong lòng bạn những xúc cảm lạ kỳ. Đặc biệt, khi những cơn mưa vừa rồi, bạn sẽ được hưởng thụ mùi thông rừng thơm ngát xộc thẳng vào mũi cùng không khí lạnh.

Đà Lạt vốn được mệnh danh là thành phố buồn, mưa lại tạo nên nơi này buồn thêm. Nhưng không phải vậy mà Đà Lạt luôn ủ rũ, những món ăn sẽ làm bạn ấm lòng hơn. Chỉ đơn giản là 1 tô bánh canh nghi ngút khói hay miếng bánh tráng giòn tan nhưng dưới trời Đà Lạt thì khác hẳn.

Những cái xuýt xoa vì lạnh sẽ làm món ăn trở nên ngon hơn. Cái cảm giác húp nhanh tô bánh nực nội hay uống một ly sữa đậu nành nóng giữa đêm sương sẽ cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.

Mùa mưa cũng là mùa nước đổ của Đà Lạt. Thác Prenn, thác Pongour đều trở nên hùng vĩ hơn sau những cơn mưa, khi những dòng nước trẻ trung và tràn đầy năng lượng đổ xuống rồi tung bọt lên, trắng xóa. Cảnh vật cũng theo mưa mà thay đổi, có lúc nước thác Prenn đỏ ửng lên vì phù sa chảy về. Chút mưa như thế khiến cây xanh trở nên tươi tốt hơn và khiến không khí nơi đây nóng sốt, trong lành hơn.

Những vườn hoa hay nông trại dâu tây là những điểm đến bạn không thể bỏ dở. Có nơi thu vé vào, nhưng có chỗ lại không thu phí như vườn chú Hùng ở đường Thánh Mẫu. Bạn có thể vào thăm thú thỏa thích trong số những vườn hoa đủ sắc hay ăn những trái dâu tươi ngay tại vườn mà không phải mất phí. Nếu thấy thích thì có thể mua những lọ mứt dâu, trái cây sấy khô hay những bó hoa tươi mang về làm quà.


 

 Cảm giác nhẹ nhàng, thanh thản là cảm giác mà tôi có được khi đứng trước những công trình này.

Hẳn là 1 người yêu thích nghệ thuật hoặc những công trình kiến trúc độc đáo như tôi thì bạn nên tìm đến những địa chỉ như Nhà thờ con Gà, trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt hay Phân viện sinh học Đà Lạt… để một lần khai phá.

Đi qua những đồi thông tít tắp, cảm giác rùng mình của một căn phòng đầy những mô hình động vật ở phân viện, hay sự thoáng đãng và những bức ảnh đẹp tại ngôi trường mấy mươi năm tuổi sẽ khiến bạn hay chính tôi luôn muốn tìm về.

Theo Dân Việt

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *