Đường Đi Du Lịch Bản Làng Lô Lô Chải – Hà Giang

Nằm giữa vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Lô Lô Chải ở du lịch Hà Giang thường được biểu đạt như một ngôi làng cổ tích thanh bình và lãng mạn mà du khách chẳng thể bỏ lỡ khi đến Hà Giang. Ngôi làng này đầy thích và còn rất ít người biết đến. Hãy cùng chúng khám phá ngay ngôi làng nhỏ này nhé.

MỘT VÀI NÉT VỀ BẢN LÀNG LÔ LÔ CHẢI 

Làng Lô Lô Chải Hà Giang thường được mệnh danh là ngôi làng cực cực bắc của Đông Bắc đất nước. Nằm sát biên giới Trung Quốc và nằm dưới chân núi Rồng với vẻ đẹp hoành tráng, ngôi làng này hiện nằm trong xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Bản làng Lô Lô Chải thu nhỏ

Bản làng Lô Lô Chải thu nhỏ (Ảnh: Sưu tầm) 

Lô Lô Chải là một ngôi làng nhỏ, vẫn giữ nguyên sự mộc mạc và truyền thống. Làng chỉ có tổng cộng 114 hộ gia đình và khoảng 510 cư dân, chính yếu là người Lô Lô và người Mông. Trong số này, người Lô Lô chiếm đa số, lên đến hơn 91%.

Có thể nói rằng Lô Lô Chải là một trong những ngôi làng độc nhất ở Hà Giang với vẻ độc đáo riêng. Nơi đây, bạn có thể nhìn ngắm tuốt tuột quang cảnh xung quanh núi Rồng, với cột cờ Lũng Cú Hà Giang hùng vĩ. Mỗi sáng, khi thức dậy và bước ra hiên nhà, mọi người có thể thấy lá cờ đỏ sao vàng rộng 54m2 tự hào tung bay, biểu tượng cho sự kết đoàn của 54 dân tộc anh em.

Lá cờ đỏ sao vàng bay trước hiên nhà

Lá cờ đỏ sao vàng bay trước hiên nhà (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt, việc di chuyển từ Lô Lô Chải đến cột cờ Lũng Cú rất thuận lợi, chỉ mất khoảng 3-5 phút lái xe. Cự ly giữa làng và cột cờ chỉ hơn 1km. hiện tại, Lô Lô Chải đã trở nên một điểm dừng chân phổ thông cho du khách trong hành trình khám phá cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang.

Nếu thị trấn Phó Bảng ở Hà Giang có sự trầm ngâm và lắng đọng, thì bản làng Lô Lô Chải lại toát lên sự tươi vui và bình yên. Dù thời kì đã trôi qua, ngôi làng tại chân núi Rồng vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ và truyền thống. Từ các ngôi nhà, hàng rào đá, cho đến những bức tường đất nâu, tất đều đã mang màu sắc của thời gian và cổ kính.

Hơn nữa, các yếu tố về văn hóa, phong tục, cách sống, cũng như các lễ hội và trang phục truyền thống của người dân trong làng đều được bảo tồn một cách chặt. Chính thành thử, khi đến Lô Lô Chải, du khách không chỉ được trải nghiệm không gian thái hoà mà còn được khám phá và chiêm ngưỡng những giá trị văn hóa lâu đời của người dân Lô Lô Chải.

=>> Xem thêm: Du Lịch Lũng Cú – Hà Giang Với Kinh Nghiệm Chi Tiết Nhất

ĐẾN LÔ LÔ CHẢI CÓ GÌ?

Dựng giữa vùng núi rừng hoang dại ở cực Bắc của Tổ quốc, làng Lô Lô Chải là nơi sinh sống cốt yếu của người Lô Lô, một trong những dân tộc hiếm hoi tại Việt Nam. Ngôi làng này toát lên vẻ thăng bình, lãng mạn và cổ kính với những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, mái ngói đậm bản sắc, những ngôi nhà trình tường và hàng rào đá. Vẻ đẹp của Lô Lô Chải không chỉ nằm ở kiến trúc, mà còn được tạo nên bởi những loài hoa quanh năm nở rộ, bao gồm hoa Tam giác mạch, Mận, Đào, Cải, Lê, cúc dại và nhiều loài hoa cảnh khác.

Vào những ngày đầu mùa Hè, ánh nắng vàng nhãi chiếu sáng lên làng Lô Lô Chải, tạo ra một sự xen kẽ giữa hàng rào đá xanh và màu tường đất vàng ươm của nhà trình trường, với những mái ngói âm dương nâu thẫm,… Nếu bạn thưởng thức một chén rượu ngô nóng cùng đĩa hạt lạc rang hoặc từng giọt cà phê đắng tại địa điểm nơi sơn hà khởi nguồn, chủ nhà sẽ kể cho bạn nghe về những nghi lễ đặc biệt tại Lô Lô Chải.

Ảnh: Sưu tầm

Ngày giao thừa, người Lô Lô Hoa dùng tiếng gà gáy trước hết trong làng để đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Trong đêm giao thừa, người dân thường không ngủ mà ngồi bên bếp lửa, canh nồi bánh chưng, cùng nhau thưởng thức rượu hàn huyên và có tập tục ghé thăm nhà bạn bè để "đánh cắp lộc" trong năm mới, lộc này có thể là một búi rau cải, cây ngô khô, hoặc một củi thanh…

Mùa lễ hội ở làng Lô Lô Chải

Mùa lễ hội ở làng Lô Lô Chải (Ảnh: Sưu tầm)

THỜI ĐIỂM HỢP LÝ ĐỂ ĐẾN LÔ LÔ CHẢI

Có rất nhiều người cho rằng việc ghé thăm ngôi làng cổ tích Lô Lô Chải vào mùa đông là chọn lọc tốt nhất. Mùa đông, với những cơn gió lạnh xắt da xắt thịt, thêm phần thú khi bạn có thể cùng bè bạn bên nồi Thắng Cố, thưởng thức cà kê và một chén rượu ngô rét mướt.

Thắng cố - món ăn đặc trưng của vùng đất này

Thắng cố – món ăn đặc trưng của vùng đất này (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên, Lô Lô Chải mỗi mùa đều mang đặc trưng riêng của nó. Dù miền Bắc có thể oi ả vào mùa hè, nhưng ở Lô Lô Chải, ngày nắng cũng không đất. Nếu bạn có dịp ghé thăm vào dịp Tiếp Nguyên Đán, bạn sẽ được trải nghiệm một đêm giao thừa độc đáo cùng người dân tộc. Họ sẽ cùng nhau ra ngoài, tạo nên những lời chúc mừng cho mùa mới. Không khí rét mướt, yên ấm và tình người luôn hiện diện trong ngôi làng nhỏ bé này.

Ở cực Bắc của giang san, nơi cuộc sống vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng người dân Lô Lô tại Lũng Cú đã sáng tạo những sản phẩm du lịch ham thích, từ đó, đã tạo ra một bức tranh sống động về văn hoá của dân tộc mình. Khi bạn muốn rời xa những ầm ĩ của thị thành, đến Lô Lô Chải, bạn sẽ cảm thấy mình như đang bước vào một miền cổ tích độc đáo. Nhấc máy gọi ngay đến số hotline 1800 6700 để có ngay một tour du lịch trọn gói với giá cả phải chăng của Đất Việt Tour bạn nhé.

Tham khảo thêm tour du lịch Hà Giang:

HCM HÀ NỘI HÀ GIANG HOA TAM GIÁC MẠCH LŨNG CÚ ĐỒNG VĂN SÔNG NHO QUẾ

HÀ GIANG CAO NGUYÊN ĐÁ ĐỒNG VĂN