Hương Vị Hà Giang Với Bát Phở Tráng Kìm Đặc Sản

Phở Tráng Kìm Hà Giang là một trong những món ăn ngon, độc đáo và nức tiếng, đặc sản của cao nguyên núi đá Đồng Văn, thuộc tỉnh Hà Giang. Vùng này được biết đến với biệt danh "đá nở hoa," thu hút đông đảo du khách bởi cảnh đẹp nổi danh, bản địa thân thiện, cùng những món ăn thơm ngon, độc đáo, không thể cưỡng lại. Hãy cùng tìm hiểu về phở Tráng Kìm đặc sản trứ danh của du lịch Hà Giang nhé.

PHỞ TRÁNG KÌM – MÓN ĂN ĐẶC SẢN CỦA VÙNG “ĐÁ NỞ HOA”

kiên cố trong số chúng ta, ai cũng biết đến danh tiếng của Hà Giang với con sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, vẻ đẹp hùng vĩ của tự nhiên, và nét độc đáo trong văn hóa dân tộc ở vùng cao. nức danh không kém đó là hương vị khó cưỡng của món ăn đặc sản – Phở Tráng Kìm.

Phở Tráng Kìm thường xuất hiện trong bữa sáng, đặc biệt là tại các phiên chợ Tráng Kìm hay những địa điểm ẩm thực, nhà hàng phục vụ du khách, nơi lái xe thường dừng chân để thưởng thức ăn sáng.

Phở Tráng Kìm

 

Phở Tráng Kìm (Ảnh: Sưu tầm)

Ban đầu, khi nhìn và chưa thưởng thức kỹ, Phở Tráng Kìm có vẻ giống với phở Hà Nội, phở Nam Định, phở Huế và phở Sài Gòn. Tuy nhiên, khi thưởng thức, ta sẽ phát hiện ra ngay sự tinh tế và độc đáo của món ăn này – sợi phở dai, thơm, nước dùng ngát mùi thảo quả, miếng thịt tươi ngon và tô phở với nước dùng có màu vàng hấp dẫn.

ĐIỀU LÀM NÊN SỰ ĐỘC ĐÁO CỦA PHỞ TRÁNG KÌM

Người dân Tráng Kìm thực hành quy trình làm sợi phở thủ công tại mọi bước. Cụ thể, những phụ nữ trong làng sẽ tự mài bột gạo, sử dụng nó để tráng thành lá bánh phở. Bột gạo này được chế biến hoàn toàn từ những hạt gạo được trồng trên ruộng, không dùng bất kỳ chất phụ gia nào khác. Điều này giải thích vì sao bánh phở chung cục có độ mềm mại đặc trưng.

Sợi phở sau khi chế biến có độ mềm dai đặc trưng

Sợi phở sau khi chế biến có độ mềm dai đặc trưng (Ảnh: Sưu tầm)

Quá trình tráng bánh phở tương đối tương đồng với quy trình tráng bánh cuốn. Các nguyên liệu cần có bao gồm một xô bột, một chiếc bếp lò, và một nồi tráng bánh. Người thợ tráng bánh sẽ phổ bột đều lên một tấm vải căng ngang, sau đó đậy kín và cuộn bánh phở một cách khéo léo#. chung cục, họ gỡ bánh phở ra khỏi tấm vải căng.

Bánh phở được treo phơi trên các cánh nứa tre treo trên mái nhà để gió làm khô. Chỉ khi có khách đến ăn, người làm phở mới lấy bánh phở xuống và thực hiện quy trình cắt thái. Có thể kết luận rằng việc treo phơi bánh phở như vậy chính là căn nguyên khiến cho sợi phở tại đây có màu sắc, hương vị và độ dai đặc biệt, khác biệt so với món phở ở các địa điểm khác.

Tô phở Tráng Kìm với nước dùng đậm đà

Tô phở Tráng Kìm với nước lèo mặn mòi (Ảnh: Sưu tầm)

nước dùng của phở Tráng Kìm được nấu từ các thành phần như xương ống bò và lợn, được ninh kỹ để tạo ra hương vị ngọt. Người làm phở ở Tráng Kìm thêm vào đó các loại gia vị đặc trưng như gừng, quế, hồi, thảo quả và một số loại gia vị khác chỉ có ở đây. Kết quả là nước dùng phở có độ béo ngậy, thơm lừng, mang đến hương vị đặc trưng khó tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Phở Tráng Kìm thường được ăn kèm với thịt gà đồi, đã được luộc với nghệ và cắt sẵn. Gà đồi có thịt ngọt, Chắc chắn, thơm ngon, tạo nên một hương vị độc đáo khi thưởng thức.

THƯỞNG THỨC PHỞ TRÁNG KÌM Ở ĐÂU?

Để thưởng thức hương vị của một tô phở Tráng Kìm, bạn có thể ghé thăm các phiên chợ Tráng Kìm mở cửa, thường diễn ra vào các ngày thứ 5 hàng tuần. Hoặc bạn cũng có thể tận hưởng hương vị tại các quán ven đường trong thôn Tráng Kìm, xã Quyết Tiến, Hà Giang.

Địa điểm thưởng thức phở Tráng Kìm

Địa điểm thưởng thức phở Tráng Kìm (Ảnh: Sưu tầm)

Với mức giá không quá cao, chỉ từ 25.000 – 30.000 VNĐ, bạn đã có thể thưởng thức một tô phở thơm ngon và bồi dưỡng tại đây.

NHỮNG MÓN NGON KHÁC BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐẾN HÀ GIANG

Hà Giang là một đô thị với ẩm thực khôn xiết đa dạng và phong phú. Khi có thời cơ ghé thăm, đừng bỏ lỡ những món ăn độc đáo như bánh cuốn phố cổ Đồng Văn,Thịt trâu gác bếp, Phở Chua, rượu ngô, cháo ấu tẩu, bánh tam giác mạch, thắng cố, cùng cơm lam Bắc Mê, xôi ngũ sắc của Hà Giang,…

Bạn có thể thưởng thức thịt trâu gác bếp khi đến Hà Giang

Bạn có thể thưởng thức thịt trâu gác bếp khi đến Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Phở Tráng Kìm Hà Giang là một đặc sản chẳng thể bỏ lỡ đối với du khách. Hãy trải nghiệm hương vị độc đáo của món ăn và cảm nhận nét đặc sắc của người Tráng Kìm, Hà Giang. Và đừng quên gọi đến số 1800 6700 để được Đất Việt Tour tham mưu ngay những tour du lịch hợp cho chuyến đi của bạn.

Tham khảo thêm tour du lịch Hà Giang sau: