Lăng Khải Định Và Những Cái Nhất Về Lăng Tẩm Đẹp Nhất Xứ Huế

Du lịch Huế mộng mơ, nơi thiêng liêng với bề dày lịch sử hào hùng thì không thể bỏ qua lăng Khải Định. Đây là lăng mộ nổi trội nhất trong các lăng mộ của triều Nguyễn với kiến trúc tinh xảo, công phu, mang vẻ đẹp đầy nghệ thuật. Cùng khám phá lăng Khải Định có gì mà vấn nhiều người đổ về Huế đến đây chiêm ngưỡng.

VÀI NÉT VỀ LĂNG KHẢI ĐỊNH VÀ NHỮNG CÁI NHẤT 

Lăng Khải Định – một trong những địa điểm mà khách du lịch Huế không thể bỏ qua còn có cái tên khác là Ứng Lăng. Lăng tọa lạc ở núi Châu Chữ, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, ở ngoại ô Huế, cách trọng tâm khoảng 10km. Ứng Lăng là nơi an táng vua Khải Định – vị hoàng đế thứ 12 của triều đại nhà Nguyễn.

Vua Khải Định - vị hoàng đế thứ 12 của triều đại nhà Nguyễn

 Vua Khải Định – vị hoàng đế thứ 12 của triều đại nhà Nguyễn (Ảnh: Sưu tầm)

Lăng Khải Định được khởi công xây dựng vào 4/9/1920, quá trình xây dựng lăng tẩm kéo dài trong 11 năm. Với diện tích 117m x 48,5m hình như “nhỏ nhất” so với những lăng tẩm khác. Tuy diện tích nhỏ nhưng lại “tốn thời gian xây dựng lâu và tốn nhiều công sức tiền nong nhất”. Công trình có kiến trúc cầu kỳ, công phu phối hợp văn hóa Đông và Tây, đòi hỏi kỹ thuật và tốn nhiều tiền bạc.

Lăng Khải Định

Lăng Khải Định có kiến trúc cầu kỳ, công phu phối hợp văn hóa Đông và Tây (Ảnh: Sưu tầm)

Lăng có lối kiến trúc giao thoa giữa Á – Âu, cổ điển và đương đại, bên cạnh đó lăng Khải Định còn tọa lạc ở nơi có thiên nhiên đa dạng, có đồi núi, khe suối tạo nên quang cảnh tự nhiên hùng vĩ,… Nhờ những điều này giúp cho lăng Khải Định trở thành lăng mộ “độc đáo nhất” trong các lăng mộ ở nước ta.

KHÁM PHÁ CÁC KHU VỰC NỔI TRỘI BÊN TRONG LĂNG KHẢI ĐỊNH

1. Cổng Tam Quan

Vừa đến lăng Khải Định bạn sẽ thấy Cổng Tam Quan với kiến trúc tôn nghiêm, sắc sảo, được xây dựng theo phong cách Ấn Độ giáo, cho thấy sự giao thoa kiến trúc và văn hóa Việt – Ấn độc đáo. Cổng Tam Quan nằm ở tầng thứ 1 của lăng Khải Định và đây cũng là nơi thờ cúng các vị công thần.

Lối dẫn vào tham quan lăng Khải Định, bạn sẽ bước qua 37 bậc thang rộng thênh thang, và tổng cộng 127 để tới được lăng Khải Định.

Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan mang phong cách Ấn Độ giáo được nhiều bạn trẻ check-in (Ảnh: Sưu tầm)

2. Nghi Môn và sân Bái Đính

Từ cổng Tam Quan, thêm 29 bậc là bạn có thể đến khu vực Nghi Môn và sân Bái Đính.  Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng của các cận thần và lính tráng được xếp thành bốn hàng đối xứng và được tạc với tỉ lệ như người thật được chạm khắc kĩ càng, tinh xảo. Cảnh quan ở lăng tại vị trí này vô cùng độc đáo với trước mặt là lăng vua, phía sau là núi trời hùng vĩ.

Nghi Môn và sân Bái Đính

Nghi Môn và sân Bái Đính trổi với các tượng được tạc tường tận (Ảnh: Sưu tầm)

3. Cung Thiên Định – khu vực ở vị trí cao nhất 

Cung Thiên Định nằm ở tầng 5 trong lăng Khải Định và đây cũng là nơi cao nhất. Đây là nơi an táng thi thể của vua Khải Định, và cũng là nơi tham quan độc đáo, vấn nhất của lăng Khải Định, cho thấy tình yêu nghệ thuật và sự sáng tạo của vua Khải Định.

Khu vực Cung Thiên Định có 5 phần kế tiếp nhau: chính giữa là bưu tán nơi có phần mộ vua ở dưới, pho tượng ở bên trên, hai bên là Tả, Hữu Trực Phòng, phía trước Điện Khải Thành là nơi đặt án thờ của vua Khải Định và ở sâu trong cùng là khám thờ bài vị của nhà vua.

Cung Thiên Định

Cung Thiên Định điểm nhấn cuốn của lăng Khải Định (Ảnh: Sưu tầm)

4. Điện Khải Thành 

Đây là một phần trong Cung Thiên Định nhưng được đặt cái tên riêng là Điện Khải Thành để biết tầm quan trọng của nơi này. Điện Khải Thành là nơi đặt án thờ và thi thể của nhà vua, phía trước điện đặt xác vua, tượng đồng vua Khải Định được đặt bên trên. Ở đây, bạn có thể chiêm ngưỡng thiết kế tô đậm bởi sắc vàng hoàng thất, mọi thứ đều rất công phu và sắc sảo.

Điện Khải Thành

Điện Khải Thành sở hữu thiết kế sắc vàng hoàng gia, công phu và sắc sảo (Ảnh: Sưu tầm)

Phía trên là những san sớt về Lăng Khải Định và những cái nhất về lăng tẩm đẹp nhất xứ Huế. Đây là địa điểm có kiến trúc độc đáo, tuyệt đẹp, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Nếu có dịp đến với Huế – nơi có quang cảnh hữu tình, người dân hiền hòa thì đừng bỏ qua lăng Khải Định bạn nhé. Biết thêm cái tour du lịch trong và ngoài nước với phí hấp dẫn tại website Đất Việt Tour hoặc liên can hotline 1800 6700 để được tham vấn.

Gợi ý tour du lịch Huế: