‘Phượt’ Campuchia đổi gió mùa hè

Khai phá ẩm thực trong những khu chợ nhộn nhịp và ngắm cảnh bình minh ở Angkor là những trải nghiệm thú vị ở đất nước Chùa Tháp.

Đi bằng gì

Từ Thành Phố Hồ Chí Minh, có nhiều hãng xe uy tín như Mai Linh, Sapaco hay Kumho busline. Xe chạy khoảng 2 tiếng đến cửa khẩu Mộc Bài, tiếp khoảng 4 tiếng nữa tới Phnom Penh. Tại cửa khẩu có nhân viên của nhà xe lo về thủ tục nhập cảnh. Bạn có thể ở lại Phnom Penh thăm quan trước rồi tranh thủ mua vé xe bus đêm đi Siem Reap hoặc đi thẳng tới Siem Reap trước rồi khi trở về ghé qua Phnom Penh.

Giá vé đi TP.Hồ Chí Minh – Phnom Penh khoảng 11 USD và TP.Hồ Chí Minh – Siem Reap vào khoảng 20 USD.

Ở đâu

Đối với những người đi bụi thì ở nhà nghỉ hoặc khách sạn bình dân là hình thức tiết kiệm nhất, sẽ chỉ mất khoảng trên dưới 10 USD cho một phòng 2 người. Bạn có thể tham khảo trên Agoda sẽ thấy có rất nhiều lựa chọn giá cả phải chăng.

Ở Phnom Penh: bạn nên chọn các khách sạn/nhà nghỉ xung quanh Central Market vì đây chính là khu vực trung tâm (giống như chợ Bến Thành ở TP HCM), việc đi lại, mua sắm sẽ rất thuận tiện.

Ở Siem Reap thì khu vực trung tâm chính là khu phố Tây (Pub Street) ngay sát cạnh chợ Old Market, buổi tối ở đây rất đông vui, nhộn nhịp. Chính vì như vậy book phòng ở gần quanh khu này là ổn nhất.

Central Market là khu vực trung tâm của thủ đô Phnom Penh. Ảnh: longtimespent.wordpress.com

Ăn gì

Chi phí ăn uống ở Campuchia nhìn chung đều khá rẻ, trung bình khoảng 2 USD/phần ăn, còn nếu trong các nhà hàng nhỏ thì đắt hơn một chút, khoảng 2,5 – 4 USD/món.

Món ăn từ côn trùng: từ dế cơm, trứng kiến đến con cà cuống, nhền nhện trong các món chiên, xào, dồn đậu phộng đến hấp cơm hay ngâm giấm đều rất ngon. Hầu hết du khách nước ta nào sang Campuchia cũng đều cố gắng tìm để thử những món ăn từ côn trùng một lần cho biết.

Mắm bồ hóc (pohok): được làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ hoặc hủ đậy kín, sau vài tháng thì đem ra ăn.

Hủ tiếu Nam Vang có nguồn gốc từ Campuchia nhưng do người Hoa chế biến, nguyên liệu chính là hủ tiếu khô, nước dùng chính là thịt bằm nhỏ, lòng heo nấu cùng.

Bánh mỳ kẹp Num Pang là loại bánh mỳ kẹp nhân patê, bơ hoặc sốt mayonnaise, cho thêm vài lát đu đủ xanh ngâm giấm, cà rốt, chả lụa và một chút tương ớt cay cay cho món ăn hoàn hảo.

Mỳ Nom Banh Chok được mệnh danh là “món ăn quốc gia” của người Campuchia. Những sợi mì làm từ loại gạo ngon lên men chan với nước sốt cà ri cá đậm hương sả, lá chanh và nghệ vàng.

Num Plae Ai làm từ bột gạo xay mịn, nặn thành hình tròn rồi thả vào trong bát caramel hương cọ ngọt lịm, bên trên có điểm những sợi dừa tươi trông ngon mắt.

Bai Sach Chrouk là một kiểu cơm thịt heo nướng. Thịt heo xắt mỏng ướp sữa dừa, tỏi được nướng thơm, vàng ruộm cùng vài lát dưa chuột và chút tương ớt.

Tham khảo thêm: tour Campuchia le 2/9  của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Ăn ở đâu

Một số địa chỉ ở Phnom Penh:

– Chợ đêm (Phsa Reatrey) và chợ Kanda nằm ngay khu vực phố Tây mới (khu Sisowath Quay) đều có các khu vực bán đồ ăn uống y như ở Việt Nam. Tại đây du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn chế biến theo đúng kiểu của người Campuchia.

– Nhà hàng Veng Nguon ở Sankat Phsar Kandal 1 cũng nằm ngay trung tâm khu phố Tây mới (khu Sisowath Quay), chuyên phục vụ các món Hủ Tiếu Nam Vang. Quán khá đông vào buổi sáng, đôi khi phải đợi mới có bàn.

– Kiwi Bakery and Restaurant nằm ở góc đường Sisowath Boulevard với đường 130, Phnom Penh.

– Các quán ăn vỉa hè đoạn đường đối diện với khách sạn Naga World (gần khu vực cầu kim cương). Thay vì ngồi bàn ghế như ở nước ta, du khách sẽ được ngồi chiếu và trải nghiệm các món ăn như hột vịt lộn, cá viên chiên, bia, nước ngọt…

Nom Banh Chok là món ăn sáng thân thuộc của người Campuchia. Ảnh: cambodiacircle

1 số địa chỉ ở Siem Reap:

– Nhà hàng Khmer House tại khu vực Old Market, nơi bạn có thể tìm thấy hàng trăm món ăn truyền thống của Campuchia. Chỉ với 3 USD bạn có thể chọn ngay được món ăn phù hợp khẩu vị.

– Quán Soup Dragon nằm ở giữa chợ Old Market, phục vụ các món ăn của người Khơ-me và các món ăn Âu, nhưng phổ biến là các món ăn Việt Nam như phở, canh chua cá lóc, thịt kho tộ… Đây là địa điểm được rất nhiều du khách Việt ghé đến.

– Các quán bình ăn bình dân theo dạng gia đình, mấy anh chị em tự phục vụ. Các món ăn ở đây khá ngon và giá chỉ khoảng 1,5 – 3 USD/phần.

– Nhà hàng Khmer Kitchen có các món Tom Yum, Tom Kha, cà ri, sườn nướng (grilled rib bone)… khá thu hút với giá 2 – 5 USD/phần.

– Nhà hàng Temple ở khu phố Tây (Pub street) có đầy đủ món Khơ Me để khám phá.

Đi chơi đâu

Ở Phnom Penh:

Bạn có thể bắt xe tuk tuk thăm quan và du lịch một vòng các địa điểm như chùa Wat Phnom, nhà tù Tuol Sleng, chợ trung tâm, Hoàng Cung, chùa Bạc hay sông Tonle Sap. Bạn nhớ thỏa thuận giá trước khi lên xe, cứ tình khoảng 1 USD cho 1 km.

Buổi tối có thể đi dạo quanh chợ đêm du lịch tham quan và tìm vài món quà lưu niệm về làm quà cho người thân, bạn bè.

Ở Siem Reap:

Đến Siem Reap tất nhiên không thể bỏ qua quần thể Angkor. Giá vé du lịch thăm quan Angkor: 20 USD/ngày, 40 USD/ 2 ngày. Khi thuê tuk tuk, người lái xe sẽ chở bạn đến chỗ mua vé vào Angkor, bạn không cần được lo tìm chỗ mua ở đâu. Tiền tuk tuk cho 1 ngày là 12 USD/người, bạn có thể mặc cả xuống 10 USD cho 2 người, nếu đi đông hơn thì từ 12 – 15 USD.

Quần thể Angkor là nơi nhất định bạn phải đến thăm khi tới Siem Reap.

Quần thể này rất lớn lớn, bạn không cần phải đi hết mà chỉ cần ghé đến 3 điểm quan trọng: Angkor Wat, Angkor Thom và đền Bayon nằm trong khu Angkor Thom là đủ. Tới Angkor lúc bình minh hoặc hoàng hôn sẽ là thời điểm thăm quan lý tưởng và tuyệt vời và hoàn hảo nhất.

Buổi tối, bạn có thể đi dạo quanh khu phố Tây (Pub Street), massage chân với mức giá 1 USD cho 15 phút. Sau đó có thể ra khu chợ đêm chơi và mua sắm, nên mặc cả trước khi mua, mua bán ở đây không khác gì ở Việt Nam. Bạn nên vào khu phố Old Market sẽ có nhiều sản phẩm rẻ hơn khu phố New Market.

Nếu sung thì có thể ghé vào 2 club cũng nằm trong khu phố Tây là Temple Club và Angkor What. Hai club này hoành tráng, nhạc rần rần, rất nhiều khách Tây nhưng giá cũng rất bình dân.

Đi vào khi nào

Bạn có thể đến Campuchia vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng lý tưởng nhất là vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 3, lúc này thời tiết mát mẻ nhất và ít mưa. Ngoài ra, nếu đi vào tháng 4, bạn còn có cơ hội đón Tết Chol Chhnam Thmay cổ truyền của dân tộc Khmer sẽ khá thú vị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *