Trải nghiệm những ngôi đền thiêng ở Myanmar

Các di tích tôn giáo vĩ đại về quy mô và tinh tế về kiến trúc là những điều người ta vẫn thường kể khi nhắc đến đất nước Myanmar. Hãy cùng điểm qua một vài ngôi đền thiêng tại Myanmar để hiểu vì sao chúng cổ xưa nhưng không hề cũ kĩ?

ĐỀN ANANDA

Đền Ananda là một trong những ngôi đền thiêng tại Myanmar có công trình được đánh giá là đẹp, độc đáo mà bạn không nên bỏ qua trong tour Myanmar trọn gói. Là một trong những kiến trúc được xây dựng vào cuối thời kỳ Bagan sót lại, đền Ananda không chỉ gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương, mà còn là điểm đến thu hút rất đông khách thập phương, đặc biệt là vào ngày trăng tròn của Pyatho (thường là giữa tháng Mười Hai và tháng Giêng âm lịch).

Lối đi vào đền là những hành lang dài, đơn giản nhưng tạo nên một đường chuyền hoàn hảo với các bậc thang được trang trí và chép các câu chuyện về cuộc đời Đức Phật. Trung tâm đền là một căn phòng vuông lớn nơi bốn hình Phật đứng bằng gỗ với hình ảnh mạ vàng đại diện cho Đức Phật Kassapa (Nam), Kakusandha Phật (Bắc), Phật Câu Na Hàm Mâu Ni (Đông) và Đức Phật Gautama (Tây).

Điểm nhấn của ngôi đền là phần chóp được mạ vàng. Vào buổi tối, khi đền được thắp sáng bằng đèn tạo nên một không gian đầy nét thần bí và mê hoặc.

ĐỀN DHAMMAYANGYI

Được xây dựng bằng gạch nung với hình dáng vô cùng to lớn và đồ sộ tựa như một kim tự tháp, đền Dhammayangyi là một trong số những ngôi đền thiêng tại Myanmar sẽ thu hút bất cứ ai ngay từ lần đầu nhìn thấy. Đây là điểm đến thu hút không ít khách du lịch trong các tour du lịch Myanmar bởi kiến trúc độc đáo so với các công trình đền chùa khác tại đất nước này.

Dhammayangyi là ngôi đền rộng lớn nhất ở khu di tích Bagan. Theo các tài liệu ghi chép, đã có đến 6 triệu viên gạch được sử dụng để xây dựng lên ngôi đền. Bên cạnh đó, Dhammayangyi không có đỉnh tháp nhọn thường thấy ở các đền tháp tại Myanmar. Do lịch sử huyền bí của ngôi đền này mà cư dân địa phương thường gọi đây chính là “ngôi đền ma”, bên trong có rất nhiều đàn dơi, quạ làm tổ và chất thải của chúng làm cho trong đền có mùi khó chịu.

ĐỀN THATBYINNYU

Tính đến thời điểm hiện tại, Thatbyinnyu được xem là ngôi đền cao nhất của thành phố Bagan, Myanmar. Đền được chính thức xây dựng từ giữa thế kỉ 12 theo kiểu tu viện Thiên chúa giáo thời kì Phục Hưng.

Bên ngoài ngôi đền được quét một lớn vôi trắng, bên phía trong là nhiều những hành lang dài và đồ sộ. Giờ đây, do công tác bảo vệ đền, khách du lịch đã không còn được phép lên tầng trên cùng của tháp đền nữa. Trước kia, ngắm bình minh và hoàng hôn tại đây là một trong những trải nghiệm vô cùng thú vị mà những ai có dịp du lịch Myanmar đều muốn được thử qua.

ĐỀN SHWELEIKTOO

Với kiến trúc 4 mặt và 5 tầng, đền Shweleiktoo trông như là một kim tự tháp Ai Cập. Tương truyền, đền còn là nơi lưu giữ xá lợi là một trong tám sợi tóc của Đức Phật. Đây chính là điểm khám phá ngôi đền thiêng tại Myanmar được rất nhiều khách trong các tour du lịch Myanmar lựa chọn ghé thăm mỗi ngày. Đứng tại đỉnh của tháp, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 1 phần của thung lũng đền tháp linh thiêng Bagan.

Tại các mặt của đền đều có một cầu thang được trang bị một dãy sắt giúp cho du khách tham quan thuận lợi trong quá trình di chuyển. Với kiến trúc độc đáo cùng ý nghĩa tâm linh to lớn, đây là một điểm đến rất đáng để ghé thăm trong hành trình khám phá đất nước Phật giáo Myanmar.

ĐỀN SULAMANI

Ngôi đền nay được xây dựng dưới thời vua Narapatisithu và được chính thức đi vào khởi công xây dựng từ năm 1183. Sulamani là ngôi đền duy nhất ở Bagan có hai dãy nhà lá dọc lối vào và bày bán các loại đồ lưu niệm, chủ yếu là tranh cát và tượng khắc gỗ.

Bước vào bên trong đền, bạn sẽ nhìn thấy các bức tranh trên tường thành cổ xưa, khắc họa hình ảnh hệ thống phân cấp người Myanmar cổ, quần áo, phong tục dân tộc và các hoạt động xã hội cổ xưa của đất nước Phật Giáo này. Đây cũng là ngôi đền hiếm hoi cho phép du khách chụp ảnh các bức tranh bên phía trong khuôn viên.

Thu Hiền

Tham khảo: (MM01.04) Khám phá miền đất Phật Myanmar (4N3Đ)